Câu chuyên khởi nghiệp của Carousell
26 tuổi thành lập được startup có người hỏi mua với giá 100 triệu USD nhưng quyết không bán, 30 tuổi trở thành ông chủ của công ty trị giá 500 triệu USD
Một vài năm trước, Quek Siu Rui cùng đội ngũ điều hành startup của mình ở Singapore đã rất bối rối khi phải cân nhắc liệu có nên bán công ty hay không. Quek khi ấy chỉ mới 26 tuổi và lời đề nghị mua lại công ty với giá 100 triệu USD có thể biến anh ấy thành triệu phú, vượt xa giấc mơ trước đó. Tuy nhiên quyết định cuối cùng của Quek là KHÔNG. Anh muốn tiếp tục giữ và điều hành doanh nghiệp của mình.
Hóa ra đó lại là một quyết định đúng đắn. Công ty của Quek – một ứng dụng bán hàng hóa đã qua sử dụng được gọi là Carousell hiện được định giá 500 triệu USD. Kể từ đó cho đến nay, vị CEO trẻ tuổi chưa từng hối hận về quyết định này. “Đó là cơ hội chỉ có 1 lần trong đời. Nhưng chúng tôi muốn xây dựng một công ty lâu dài”.
Sau 6 năm, Carousell hiện hoạt động tại 7 thị trường gồm Singapore, Hong Kong, Australia và hiện là một trong những đơn vị dẫn đầu ở khu vực. Mọi người sử dụng Carousell để bán mọi thứ từ xe hơi cũ đến ghế dài cho dân chơi game và thậm chí cả tóc giả màu tím.
Sau khi huy động được 85 triệu USD trong vòng huy động vốn gần đây, Carousell đã lên kế hoạch mở rộng sang nhiều nước khác. Carousell hiện là một phần của liên minh các sàn thương mại điện tử gồm OfferUp có trụ sở tại Seattle và Mercari có trụ sở tại Nhật Bản nhắm tới việc thách thức Ebay và Craigslist.
“Carousell khởi đầu từ một thị trường hoàn toàn mới bằng việc cung cấp sản phẩm chuyên biệt hóa riêng cho khu vực Đông Nam Á”, theo Vinnie Lauria đến từ công ty đầu tư vào Carousell.
Quek và các đồng sáng lập của anh gồm Lucas Ngoo và Marus Tan biết nhau khi còn là sinh viên tại Đại học quốc gia Singapore. Những nhà sáng lập có ý tưởng kinh doanh xuất phát từ sở thích mua và bán sản phẩm trực tuyến của mình. Như một phần của khóa học, họ dành 1 năm tại thung lũng Silicon và tham dự các cuộc trò chuyện với nhiều doanh nhân gồm cả Mark Zuckerberg.
Họ thành lập nên Carousell vào năm 2012, đặt theo tên của Kodak Carousel – một ứng dụng được mô tả như là một công nghệ tiên tiến trên chương trình truyền hình “Mad Men”. Họ đã chiếm được lòng tin của những người thuộc thế hệ trẻ bằng cách biến trải nghiệm mua sắm trở nên đơn giản trên điện thoại di động, như kiểu Instagram hoặc WhatsApp.
Quek hiện 30 tuổi, được truyền cảm hứng từ Zuckerberg – người cũng từng từ chối lời đề nghị mua lại vào những năm đầu tiên khởi nghiệp. Tuy nhiên hiện giờ, Facebook đã trở thành đối thủ của Carousell khi cho ra đời Marketplace – một nền tảng cho người dùng bán các hàng hóa đã sử dụng tại Singapore. Quek không hề lo lắng. “Việc cho ra đời Facebook Marketplace là minh chứng cho việc vấn đề mà chúng tôi đang giải quyết là cực lớn”.
Hiện 3 nhà sáng lập chuyển sang máy học và trí thông minh nhân tạo khi họ cố gắng giảm quy trình niêm yết hàng hóa từ vài phút xuống còn vài giây. Khi một người dùng chụp ảnh sản phẩm, ứng dụng của họ có thể nhận biết được đó là chiếc loa hay túi xách và gợi ý tiêu đề hay danh mục đúng. Điều này giúp Carousell phát triển tới hơn 144 triệu hàng hóa được niêm yết. Công ty hiện đang nghiên cứu cách gợi ý cả mức giá tiềm năng.
Tháng này, công ty cũng cho ra mắt CarouPay – cho phép người dùng hoàn tất giao dịch mà không cần phải out ra khỏi ứng dụng. Họ đã cho ra đời dịch vụ cao cấp cho người bán, quảng cáo trả tiền và dịch vụ thuê bao cho các đại lý xe và công ty bất động sản tại Singapore.
“Sự nổi lên và phát triển của Siu Rui là một hiện tượng. Không còn nghi ngờ gì nữa, họ đã thu hút được rất nhiều người. Câu hỏi cho Siu Rui và đội ngũ của anh ấy bây giờ là: Liệu đã đến lúc thích hợp để bán công ty hay tiếp tục tiến lên?
Quek thừa nhận anh vẫn tiếp tục nhận được lời đề nghị thâu tóm công ty nhưng anh vẫn không bán. “Chúng tôi muốn ngồi trên ghế lái. Và chỉ còn chưa đến 1% nữa là chúng tôi đạt được mục tiêu này”.
Comment (1)
ý tưởng khởi nghiệp hay